DỰ ÁN

Tăng Cường Năng Lực Cho Giáo Viên Mầm Non: Thúc Đẩy Học Tập Chất Lượng Cao Qua STEMsmart


08-01-2025

Tóm tắt nghiên cứu
Giáo dục mầm non (GDMN) ngày càng được chú trọng trong việc tích hợp các yếu tố Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Những hoạt động này không chỉ mang lại cơ hội phát triển sớm về kỹ năng sáng tạo, tìm tòi, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm cho trẻ mà còn tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc thiếu năng lực của giáo viên mầm non (GVMN) trong giảng dạy STEM đang cản trở quá trình này.

Để khắc phục, nghiên cứu đã triển khai STEMsmart, một mô hình phát triển chuyên môn giáo viên đầy hứa hẹn. Mô hình này không chỉ dựa trên các lý thuyết vững chắc về phát triển chuyên môn mà còn tích hợp công nghệ tiên tiến, như Trí tuệ Nhân tạo (AI), để giúp giáo viên tiếp cận và tổ chức các hoạt động STEM một cách hiệu quả và hấp dẫn.

STEMsmart được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh giáo dục mầm non tại Việt Nam, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, công bằng và hòa nhập. Nghiên cứu này cũng sẽ thu thập bằng chứng về hiệu quả và khả năng nhân rộng của mô hình nhằm đảm bảo tính bền vững và phổ biến rộng rãi trong các trường mầm non công lập.

Thông tin nghiên cứu

  • Tổ chức thực hiện: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (chủ trì), Đại học RMIT Việt Nam
  • Trưởng dự án: PGS.TS. Bùi Thị Lâm
  • Quốc gia thực hiện: Việt Nam
  • Thời gian thực hiện: 24 tháng

Mục tiêu chính

  • Xây dựng nền tảng trực tuyến STEMsmart phù hợp với giáo dục mầm non.
  • Tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
  • Xuất bản sổ tay hướng dẫn về quan hệ đối tác công tư bền vững nhằm hỗ trợ việc triển khai và nhân rộng mô hình.

Nghiên cứu hy vọng sẽ mang lại bước đột phá trong nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho giáo viên mầm non, tạo nền tảng cho một thế hệ trẻ em Việt Nam sáng tạo, tự tin và giàu năng lực giải quyết vấn đề trong tương lai.

Post by: Ban Truyền thông
08-01-2025