Nghiên cứu “Tăng cường năng lực cho giáo viên mầm non để thúc đẩy trải nghiệm học tập chất lượng cao thông qua sáng kiến phát triển chuyên môn dựa trên công nghệ có khả năng nhân rộng” là một sáng kiến mang tính đột phá nhằm nâng cao năng lực giáo viên mầm non Việt Nam trong giảng dạy STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).
Dự án được triển khai với sự hợp tác của bốn tổ chức uy tín quốc gia và quốc tế:
- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE)
- Đại học RMIT Việt Nam
- Quỹ Đối tác Toàn cầu vì Giáo dục (GPE)
- Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế Canada (IDRC)
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE)
Là trường đại học trọng điểm quốc gia với sứ mệnh đào tạo chuyên gia xuất sắc và phát triển giáo dục bền vững, HNUE đóng vai trò chủ chốt trong nghiên cứu và triển khai dự án. Với tầm nhìn đến năm 2030, HNUE đặt mục tiêu trở thành trung tâm hàng đầu về nghiên cứu khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên chất lượng cao ở khu vực.
Đại học RMIT Việt Nam
RMIT Việt Nam, thuộc Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne, là trường đại học quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Với kinh nghiệm trong đổi mới, nghiên cứu và hợp tác đa ngành, RMIT Việt Nam mang đến các giải pháp thực tiễn và hiệu quả cho dự án, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Quỹ Đối tác Toàn cầu về Giáo dục (GPE)
Là sáng kiến toàn cầu tập trung cải thiện chất lượng giáo dục, GPE hỗ trợ chiến lược và tài trợ thông qua chương trình KIX (Knowledge and Innovation Exchange). GPE cam kết nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em, đặc biệt tại các khu vực khó khăn, nhằm đảm bảo giáo dục bình đẳng và toàn diện.
Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế Canada (IDRC)
IDRC, thành lập năm 1970 bởi Quốc hội Canada, chuyên tài trợ các nghiên cứu chất lượng cao tại các nước đang phát triển. Với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cải thiện điều kiện sống, IDRC đóng góp các nguồn lực quan trọng, hỗ trợ tài chính và chia sẻ tri thức để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của dự án.
Ý Nghĩa và Triển Vọng
Sự hợp tác giữa bốn tổ chức lớn mạnh đã tạo nên nền tảng vững chắc cho nghiên cứu này. Không chỉ mở ra cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên mầm non tại Việt Nam, dự án còn mang đến triển vọng mới cho giáo dục STEM ở bậc học mầm non. Đây là một bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.
Dự án hứa hẹn sẽ truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhiều sáng kiến giáo dục trong tương lai, giúp xây dựng một thế hệ trẻ em Việt Nam tự tin, sáng tạo và sẵn sàng cho những thách thức của thế kỷ 21.